Cúng Khai Trương từ lâu đã được xem như là một nghi lễ độc đáo trong văn hóa Khai Trương của doanh nghiệp. Cúng khai trương không phải là vấn đề ‘mê tín’, nhưng ở đây, Cúng Khai Trương chính là lời cầu mong, cầu nguyện của chủ doanh nghiệp với ước mong doanh nghiệp luôn phát triển và làm ăn phát đạt. Thường thì Cúng Khai Trương sẽ được tổ chức trong Lễ Khai Trương.
Vậy làm thế nào để có thể tổ chức một lễ cúng khai trương hiệu quả và trọn vẹn nhất? Hãy cùng 5P EVENT đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên.
Cúng khai trương là một nghi thức đặc biệt trong văn hóa khai trương doanh nghiệp, việc cúng khai trương với ý nghĩa mong muốn làm ăn phát đạt, được phù hộ trong mọi chuyện làm ăn. Thường thì cúng khai trương luôn đi chung với Lễ Khai Trương.
Trong tiếng Hán, “Khai” có nghĩa mở đầu, “Trương” có nghĩa là lớn mạnh, phát triển. Chữ “Khai Trương” nhằm chỉ việc mở đầu của công việc kinh doanh, buôn bán sẽ ngày càng phát đạt hơn.
Tùy vào quy mô khai trương lớn hoặc nhỏ mà tại các buổi lễ này sẽ có các hạng mục cụ thể cần đạt được khác nhau như đón khách, giới thiệu, tiệc ăn uống, biểu diễn văn nghệ, …
Quan niệm về ngày, tháng của người Việt Nam nói riêng và các nước Á Đông khác nói chung thường bị ảnh hưởng bởi ngày dương và ngày âm. Người làm ăn, kinh doanh luôn kiêng cữ trong một số ngày nhất định.
Tùy thuộc vào tuổi của chủ doanh nghiệp mà “ngày lành” sẽ khác nhau. Tuy nhiên có một số điểm xem ngày khai trương sau đây có thể áp dụng cho nhiều trường hợp:
+ Ngày tổ chức cúng khai trương cho một năm mới thường rơi vào ngày mùng 4, mùng 6, mùng 8,…thông thường là những ngày chẵn, biểu trưng cho sự tròn đầy.
+ Cúng Khai trương nhà hàng, buôn bán thì hạn chế ngày “Tam nương”, tức là ngày mùng 3, mùng 7, 13, 18, 22, 27 âm lịch. Không chỉ riêng gì khai trương mà hầu như những sự kiện khác như cưới hỏi, động thổ, xuất hành đều tránh những ngày này vì không tốt.
Với những chương trình nhỏ, thời điểm tổ chức nên diễn ra sau ngày lên kế hoạch 2 đến 3 tuần là đủ.
Tuy nhiên đối với những chương trình có quy mô lớn, với lượng khách mời đông đảo thì thời gian chuẩn bị tốt nhất là từ 2 tháng để có thể lên kịch bản chi tiết cho cả chương trình đồng thời tính toán đến những yếu tố khác như các đơn vị liên kết, kiểm duyệt, xin giấy phép.
Thời điểm tổ chức cúng cần phải tính toán thật kỹ, hợp phong thủy, giờ hoàng đạo… để thực hiện cúng khai trương. Đặc biệt đối với lễ khai trương đầu năm, những khách mời quan trọng như đối tác hoặc khách hàng chiến lược. Thông thường những đối tác này có thời gian làm việc không cố định; do đó việc tính toán giờ, thông báo từ sớm là cực kỳ quan trọng.
Tránh việc tổ chức công phu, lên kịch bản ấn tượng nhưng khách mời lại không thể tham dự.
Khai trương và cúng khai trương được tổ chức vào cuối tuần sẽ giúp quý doanh nghiệp thu hút được khách hàng hơn vì đây là:
+ Thời gian khách hàng có thời gian rảnh rỗi để đi mua sắm, hay đi dạo phố.
+ Thời điểm khách hàng có được tâm trạng thoải mái nhất sau cả một tuần dài làm việc bận rộn.
+ Thời điểm phù hợp cho đa phần đối tượng khách mời có thể tham dự buổi lễ.
Tuy nhiên nếu như mục đích tổ chức chỉ nhắm tới đối tượng là những khách mời quan trọng và muốn tổ chức riêng tư thì thời gian diễn ra có thể vào buổi tối các ngày trong tuần đều khá phù hợp, vừa dễ đặt chỗ tại các nhà hàng vừa thuận lợi về giao thông di chuyển.
Hương hoa là phần không thể thiếu cho một mâm cúng chuẩn. Có 2 loại hoa phổ biến thường dùng là:
+ Hoa cúc vàng: Biểu thị cho phúc lộc, niềm vui
+ Hoa đồng tiền: Biểu thị cho tài lộc, sự thuận lợi trong việc làm ăn
Mâm cúng tại buổi lễ cần chuẩn bị tối thiểu 5 loại trái cây, với nhiều màu sắc để dâng lên thần linh.
Mâm ngũ quả miền Bắc có thể bao gồm:
+ Chuối
+ Na (Mãng cầu)
+ Táo
+ Bưởi
+ Cam, quýt
+ Hồng
+ Lê
+ Lựu
+ Đào
Mâm ngũ quả miền Nam có thể bao gồm:
+ Dưa hấu
+ Đu đủ
+ Xoài
+ Thơm (Dứa)
+ Dừa
+ Nho
+ Thanh Long
+ Hồng xiêm
Doanh nghiệp cũng có thể chuẩn bị kích cỡ mâm trái cây lớn hơn tùy vào điều kiện tài chính của mình.
Bao gồm:
3 hột vịt lộn
1 con cua (tôm) luộc, hấp (100 gram)
1 miếng thịt ba rọi luộc (300 gram)
Tượng trưng cho thổ, thủy và thiên để cầu mong cho sự may mắn quanh năm.
Quý doanh nghiệp cần chuẩn bị:
3 chén nước sạch
3 chén chè tươi (nên pha nóng)
3 đĩa xôi
2 cây đèn cầy lớn
Đồ vàng mã
Heo quay nên là heo sữa.Tùy vào ngân sách cho phép, quý doanh nghiệp cũng có thể sử dụng thủ lợn hoặc gà luộc trong mâm cúng.
Doanh nghiệp có thể chọn mua dễ dàng tại các cơ sở làm đồ cúng
Câu trả lời là quý khách nên chuẩn bị hai mâm cúng; mâm chính ở bên ngoài và mâm phụ ở trong nhà.
+ Mâm cúng ngoài trời mang ý nghĩa khai báo, xin phép thổ địa, thần linh tại đây và cầu xin sự chiếu cố, phù hộ cho công việc kinh doanh được thuận lợi.
+ Mâm cúng trong nhà là hình thức khai mở hay còn gọi là xông đất giúp tạo được sinh khí cho cửa hàng.
Dưới đây là bài khấn khai trương dành cho doanh nghiệp quý khách có thể tham khảo:
Nam mô a di Đà Phật (3 lần)
Kính lạy chín phương Trời, mười phương Đất, kính lạy Chư Phật mười phương
Con kính lạy quan Đương Niên hành khiển thái tuế chí đức Tôn thần.
Kính lạy các ngài Bản cảnh thành hoàng chư vị Đại Vương
Kính lạy các chư vị Tôn thần và chúa đất nơi đây
Kính lạy các thần linh cai quản trong khu vực này. Gia chủ chúng con là: ……….
Hôm nay là ngày ….. tháng ….. năm …..
Con thành tâm sắm lễ hương đăng hoa quả, thắp nén tâm nhang, lòng thành xin rằng:
Con tên là: ….. Hiện đang là ….. (Chức vụ)
Tại xứ này: …..(địa chỉ)….. chúng con hiện đã xây cất cơ sở kinh doanh (thuê mướn cửa hàng)
Nay muốn khai trương khởi đầu việc kinh doanh. Do đó, chúng con chọn được ngày lành tháng tốt, sắm sanh lễ vật, cáo yết tôn thần, dâng cùng Bách linh ….. cúi xin soi xét.
Chúng con kính mời thổ công thổ địa, chúa đất cùng tất cả các Thần linh cai quản khu vực này đại giá quan lâm, thụ hưởng lễ vật, chứng giám lòng thành. Phù hộ cho chúng con buôn bán được thuận lợi, mọi sự hanh thông, cầu gì được nấy, nguyện gì cũng thành.
Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.
Đây là bài viết tổng quát và chi tiết về cúng khai trương. 5P EVENT hy vọng rằng có thể góp phần tạo nên thành công cho buổi lễ của quý khách. Bên cạnh đó 5P EVENT luôn sẵn sàng đồng hành cùng quý khách trong bất kỳ sự kiện nào. Nếu quý khách có nhu cầu hoặc thắc mắc về các dịch vụ. Hãy liên hệ ngay với Công ty sự kiện 5P EVENT.
Hãy kết nối để có thông tin khuyến mãi